♫♪..Kwan Usamanee VietNam FC..♫♪
♥️KWAN USAMANEE VietNam Fansite♥️
-Cùng nhanh tay ĐĂNG KÍ (Register)để tham gia đại gia đình KWANVN cùng chúng tôi nào
-Nếu đã có tài khoản bấm ĐĂNG NHẬP (login) để tham gia nha.
Hãy cùng tham gia KWANVN với chúng tôi để tìm được những người bạn có cùng sở thích và cùng cập nhật mọi tin tức về actress của chúng ta-Kwan Usamanee.
♫♪..Kwan Usamanee VietNam FC..♫♪
♥️KWAN USAMANEE VietNam Fansite♥️
-Cùng nhanh tay ĐĂNG KÍ (Register)để tham gia đại gia đình KWANVN cùng chúng tôi nào
-Nếu đã có tài khoản bấm ĐĂNG NHẬP (login) để tham gia nha.
Hãy cùng tham gia KWANVN với chúng tôi để tìm được những người bạn có cùng sở thích và cùng cập nhật mọi tin tức về actress của chúng ta-Kwan Usamanee.

♫♪..Kwan Usamanee VietNam FC..♫♪


 
Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Đăng NhậpRegister
Bài gửi sau cùng
Bài gửiNgười gửiThời gian
Nơi chia sẻ thông tin sách hay Sun Aug 24, 2014 10:09 am
Góc chia sẻ mọi chuyện về 12 CUNG HOÀNG ĐẠO Sun Mar 17, 2013 2:23 pm
Hình Kwan đón sinh nhật lần thứ 25 bên bạn bè Mon Mar 11, 2013 7:03 pm
Nhu's art work Sun Nov 04, 2012 5:29 pm
Sách học tiếng Thái online đây ! Fri Oct 05, 2012 10:17 pm
Hình đám cưới của Pang và sĩ quan Tom Sun Sep 30, 2012 3:43 pm
James Concert: Dai Wela James Sun Sep 16, 2012 8:34 pm
Phật Giáo với văn hóa Thái Lan
♫♪..Kwan Usamanee VietNam FC..♫♪
♥️KWAN USAMANEE VietNam Fansite♥️
-Cùng nhanh tay ĐĂNG KÍ (Register)để tham gia đại gia đình KWANVN cùng chúng tôi nào
-Nếu đã có tài khoản bấm ĐĂNG NHẬP (login) để tham gia nha.
Hãy cùng tham gia KWANVN với chúng tôi để tìm được những người bạn có cùng sở thích và cùng cập nhật mọi tin tức về actress của chúng ta-Kwan Usamanee.
♫♪..Kwan Usamanee VietNam FC..♫♪
♥️KWAN USAMANEE VietNam Fansite♥️
-Cùng nhanh tay ĐĂNG KÍ (Register)để tham gia đại gia đình KWANVN cùng chúng tôi nào
-Nếu đã có tài khoản bấm ĐĂNG NHẬP (login) để tham gia nha.
Hãy cùng tham gia KWANVN với chúng tôi để tìm được những người bạn có cùng sở thích và cùng cập nhật mọi tin tức về actress của chúng ta-Kwan Usamanee.

Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  


Share|

Phật Giáo với văn hóa Thái Lan

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Bonby

Admin
Admin
Bonby

Tổng số bài gửi : 2943
Baht : 108415
Thanked : 15
Join date : 25/12/2011
Medal : Phật Giáo với văn hóa Thái Lan Event

Bài gửiTiêu đề: Phật Giáo với văn hóa Thái Lan Phật Giáo với văn hóa Thái Lan I_icon_minitimeMon Dec 26, 2011 12:45 pm

Phật Giáo với văn hóa Thái Lan Th%C3%A1ilan
Phật giáo được xem là quốc giáo ở Thái
Lan, và sự thăng trầm trong quá trình phát triển của nó gắn liền với vận
mệnh của đất nước này.

Phật giáo được xem là quốc giáo ở Thái
Lan, và sự thăng trầm trong quá trình phát triển của nó gắn liền với vận
mệnh của đất nước này. Mặc dù vương quốc Thái được hình thành ở bán đảo
Đông dương vào năm 1238, thì mối liên hệ của nó với Phật giáo bắt đầu
từ thế kỷ thứ I (TL), khi dân chúng Thái sống ở vương quốc cổ đại Ailao ở
Yunnan, với sự quy ngưỡng Phật giáo của vua Khung Luang Mao.
Phật Giáo với văn hóa Thái Lan Thichca3



Có thể rằng Phật giáo ở thời kỳ này
thuộc về một bộ phái Tiểu thừa (Hinayana). Khi vương quốc Ailao bị người
Trung Quốc xâm chiếm vào năm 255 (TL), người dân Thái đánh mất nền độc
lập của mình; và trong khi đại bộ phận dân chúng vẫn ở lại quê hương của
mình chịu sự cai trị của người Trung Quốc, thì một số đã di chuyển về
phía Nam, và theo thời gian nhiều người trong họ đã di chuyển đến lưu
vực sông Chao Phraya của nước Thái ngày nay.

Vào năm 651, người
Thái ở Yunnan đã nỗi dậy chống lại Trung Quốc và thiết lập vương quốc
Nanchao; và vương quốc này đã giữ được nền độc lập cho đến khi bị quân
đội của Kublai Khan xâm chiếm vào năm 1253, gây nên một cuộc di dân lớn
lần thứ hai về phía Nam. Tông phái Phật giáo thịnh hành ở vương quốc
Nanchao là Đại thừa, được truyền bá từ Trung Quốc sang dưới triều đại
nhà Đường. Biên niên sử đời Đường chép rằng, “Dân chúng Nanchao có văn
hoá cao, kính tin Phật giáo, và họ tụng đọc kinh với sự kính ngưỡng sâu
sắc.” Biên niên sử đời Tống thì ghi rằng người Nanchao có thể sang Ấn Độ
tương đối dễ dàng; rằng trong mỗi nhà dân đều có bàn thờ Phật, giàu
cũng như nghèo; và rằng dân chúng Nanchao, già cũng như trẻ, luôn đeo
sẵn một xâu chuỗi nơi tay để sử dụng cho việc cầu nguyện hàng ngày.

Vào
năm 1238, dân Thái khởi nghĩa chống lại Khmer, người đã cai trị vùng
đất mà ngày nay là đất nước Thái, và thành lập vương quốc Sukhothai.
Những người Thái sống ở bán đảo Đông dương nhiều thế hệ hoặc theo Phật
giáo Theravada được người Mon tiếp nhận, hoặc theo Phật giáo Đại thừa mà
người Khmer thực hành.

Công trạng trong việc truyền bá tông phái
Phật giáo chiếm ưu thế ngày nay là thuộc về vua Ramkamhaeng, trị vì từ
năm 1297, và là người đã mở rộng vương quốc Thái. Ấn tượng bởi phong
thái điềm tĩnh và kiến thức uyên bác của các tăng sĩ Srilanka, những
người đã đến truyền bá Phật giáo Theravada ở Nakorn Sridhammaraj (cách
Bangkok khoảng 800 km về hướng Nam), ông đã mời một số vị trong họ thiết
lập Phật giáo Theravada ở thủ đô của mình. Khi biết họ thích sống ở một
nơi yên tĩnh, ông đã ra lệnh xây một tòng lâm cho họ. Vua Ramkamhaeng
đã ban tước hiệu Sangharaja (người lãnh đạo tăng đoàn) cho người đứng
đầu phái đoàn truyền giáo. Nhóm này cũng đã truyền giới cho một số lớn
những thanh niên Sukhothai, và Phật giáo Theravada của bộ tộc Ceylon như
vậy được thiết lập vững chắc ở vương quốc này.

Đây là khởi điểm
cho một lịch sử quan hệ tôn giáo lâu dài giữa Srilanka và Thái Lan. Vào
triều đại vua Lithai (1347-1374), một tỳ-kheo người Srilanka, trưởng lão
Sumana, được nhà vua nghênh đón và được mời đến an cư mùa mưa tại một
tinh xá được xây dựng trong vườn xoài. Bản thân vua Lithai cũng xuất gia
trong một thời gian, triều đại vua Thái đầu tiên đã thực hiện điều này.
Điều này có thể là nguồn gốc của tập tục được duy trì cho đến ngày nay:
những thanh thiếu niên thực hành xuất gia trong 3 tháng an cư. Vua
Lithai được tôn vinh là một học giả Phật giáo. Nghiên cứu Tam tạng Pali,
các luận giải, và khoảng 30 tác phẩm Pali khác, ông đã viết một luận
giải có tên là Tebhumikatha (Luận giải về Tam giới), mô tả ba cõi hiện
hữu theo vũ trụ quan Phật giáo và nghiệp dẫn dắt vào các cõi đó. Sau
triều đại này, vương quốc Sukhothai suy tàn mãi cho đến năm 1438 nó bị
vương quốc Ayudhya thôn tính, vương quốc do vua Uthong thành lập vào năm
1350.

Ayudhya thừa hưởng Phật giáo Theravada từ Sukhothai và đời
sống tôn giáo ở thời kỳ này tiếp tục hưng thịnh. Phật giáo tiếp tục
đóng vai trò quốc giáo và là nguồn mạch đạo đức quan trọng của xã hội.
Vua Boromkot (1733-1758) đã đáp lại thâm tình của Srilanka đối với Thái
Lan bằng việc gửi Upali đến tái thiết lập một Tăng đoàn thanh tịnh và
hợp luật ở đó, trong việc đáp lại lời thỉnh cầu của Kittisirirajasiha,
vua của Kandy.




Khi
Ayudhya bị người Miến đánh phá vào năm 1767, vua Tak Sin, rồi sau đó là
một vị tướng của quân đội Thái, đã giải phóng quê hương trong vòng 7
tháng. Ông thiết lập Thonburi, đối diện Bangkok ngày nay, làm thủ đô, và
lên ngôi. Mặc dù cố gắng phục hồi Phật giáo trở lại tình trạng ban đầu
của nó và xoá bỏ những thiệt hại chiến tranh, thì sự ngắn ngủi của triều
đại đã không cho phép ông thực hiện được nhiều. Phật giáo đã tìm lại
được sự hưng thịnh và ổn định trước đây của mình vào thời kỳ Bangkok trở
thành thủ đô. Mặc dù phải tiến hành chiến tranh chống quân thù xâm
lăng, vua Rama I, người chọn Bangkok làm thủ đô, đã dành thời gian xiển
dương Phật giáo. Ông bảo trợ một Hội nghị Phật giáo cho việc san định
Tam tạng Pali được viết trên lá cọ. Nhiều chùa lớn ở Bangkok được xây
dựng theo lệnh của ông; sự nghiên cứu và thực hành Phật giáo được khuyến
khích rông khắp.

Một sự cải cách thực hành giới luật được vị vua
kế tiếp là Mongkut thực hiện trong suốt 27 năm sống đời tăng sĩ của
mình, điều đưa đến hình thành nên phái Dhammayuttika, một bộ phái Phật
giáo mới tuân thủ nghiêm ngặt những giới luật đức Phật chế định. Phật
giáo Thái từ đó phân thành hai phái: Dhammayuttika, và Tăng già truyền
thống Mahanikaya - phái mà phần lớn các tăng sĩ tham gia vào. Là quốc
chủ, vua Mongkut, mặc dù là người sáng lập phái Dhammayuttika, đã ủng hộ
cả hai phái mà không có sự thiên vị nào. Người nối ngôi ông, vua
Chulalongkorn (1868-1910), tiếp tục truyền thống ủng hộ Phật giáo của
hoàng gia. Ông đã thành lập hai viện Phật học: Mahamakuta-rajavidyalaya
thuộc phái Dhammayuttika, và Mahachulalongkorn-rajavidyalaya thuộc phái
Mahanikaya, mà về sau phát triển thành hai đại học Phật giáo. Và ông
cũng đã khởi xướng bản in Tam tạng Pali bằng chữ Thái đầu tiên.


thể nói rằng nếp sống của người dân Thái không hề tách rời khỏi Phật
giáo từ khi sinh cho đến lúc qua đời. Khi một đứa bé được sinh ra, cha
mẹ mang đến một vị tăng nhờ đặt tên lành cho nó. Những đứa trẻ được dạy
cầu nguyện Tam bảo trước khi đi ngủ, và tỏ lòng tôn kính chư tăng. Nhiều
gia đình Phật tử đã cúng dường thực phẩm cho chư tăng mỗi sáng - cách
thức gieo trong phước lành và thực hiện bổn phận của người Phật tử tại
gia. Khi một chàng trai đến tuổi hai mươi, cha mẹ sẽ sắp xếp cho chàng
ta xuất gia, và chàng ta sẽ sống đời tu sĩ ít nhất trong ba tháng an cư.

Giáo
dục công ở Thái Lan trước đây được thiết lập ở các tự viện mà chúng có
mặt tại hầu hết các ngôi làng. Tự viện thực hiện chức năng của trường
học phổ thông, cao đẳng và cả đại học. Phụ huynh muốn con cái mình được
giáo dục về kiến thức văn học hay hướng nghiệp thì đưa chúng đến tự
viện, nơi vừa cung cấp chỗ lưu trú lẫn chỗ học. Giáo dục được miễn phí
cho mọi cấp học. Thời gian biểu hàng ngày không được hệ thống, bởi vì nó
tuỳ thuộc vào thời gian rảnh của mỗi vị tăng. Hệ thống giáo dục hiện
đại ở Thái Lan bắt đầu từ triều đại vua Chulalongkorn. Vì hầu hết các
trường tiểu và trung học đều nằm trong khuông viên chùa, các tăng sĩ
Thái vẫn có trách nhiệm trong việc giáo dục quốc gia.

Ảnh hưởng
của Phật giáo vào kiến trúc và nghệ thuật Thái cũng rất sâu rộng. Kiến
trúc chùa viện đã được thúc đẩy không chỉ vì tâm linh mà cũng vì mong
muốn trưng bày một công trình nghệ thuật đến với công chúng và hậu thế.
Những kiến trúc sư và những nghệ sĩ dành nhiều công sức cho các công
trình tự viện, chùa tháp. Như là những nơi chốn thiêng liêng cho mọi
hạng người, các tự viện đống vai trò quan trọng trong việc giữ gìn kiến
trúc quốc gia và tác phẩm nghệ thuật qua lịch sử lâu dài của quốc gia
này.

Sunthorn Na-Rangsi - Nguyên Hiệp dịch

Nguồn: hoalinhthoai.com
Về Đầu Trang Go down
https://kwanvn.123.st

Phật Giáo với văn hóa Thái Lan

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Trả lời nhanh

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
♫♪..Kwan Usamanee VietNam FC..♫♪ :: ThaiLand :: All About ThaiLand-